logo

Xe máy điện là gì? Nguyên lý hoạt động của xe máy điện như thế nào?

Dạo gần những năm gần đây, mọi người dần dần chuyển sang xu hướng sử dụng xe máy điện để phục vụ cho nhiều nhu cầu và mục đích khác nhau. Vì tính tiện lợi và nhằm mục đích có thể bảo vệ môi trường, nên xe điện dần chiếm ưu thế trên thị trường. Vậy xe máy điện là gì? Cách hoạt động ra sao? Ưu điểm và nhược điểm là gì? Hãy để Xe điện Phong Gia ITC giải đáp các thắc mắc về xe điện nhé.

Xe máy điện là gì

Xe máy điện là gì?

Xe máy điện là loại phương tiện giao thông đường bộ dùng động cơ chạy bằng năng lượng điện. Điện để chạy động cơ thường được lưu trữ trong pin sạc và có thể sử dụng một hoặc nhiều động cơ điện. Xe máy điện được vận hành nhờ ắc quy hoặc pin. 

z5205818120507_366ec2da16f0407b3d80232ff4e944fa

 Trên thị trường hiện nay có rất nhiều dòng xe máy điện chạy bằng ắc quy hoặc pin tùy vào nhu cầu sử dụng của khách hàng. Do nhu cầu sử dụng xe máy điện dần tăng cao, nên các mẫu mã và động cơ dần đa dạng hoá hơn.

Cấu tạo của xe máy điện

Cấu tạo của xe máy điện cũng tương tự như xe máy thông thường.Cũng bao gồm động cơ và những tính năng khác:

Động cơ xe điện

Động cơ xe điện thông thường có 2 loại: Động cơ chổi than và không chổi than:

Động cơ chổi than và không chổi than

Động cơ chổi than: là loại động cơ một chiều, trong đó chổi than được sử dụng để được truyền tải dòng điện từ nguồn cung cấp vào Rotor thông qua bộ cổ góp. Chổi than và cổ góp đảm bảo dòng điện luôn được truyền tới các cuộn dây của Rotor để tạo ra mô-men xoắn, từ đó làm động cơ quay

Động cơ không chổi than: khác với động chổi than là phải sử dụng chổi than để tạo truyền tải dòng điện, động cơ không chổi than sử dụng bộ điều khiển điện tử để điều khiển dòng điện chạy qua các cuộn dây của động cơ.

Nhiên liệu

Đối với loại xe máy điện thì bộ phận quan trọng nhất vẫn là ắc quy hoặc pin, bộ phận này được coi là quả tim của xe máy điện. Vì ắc quy và pin sẽ tích trữ điện và tạo ra năng lượng để xe có thể hoạt động. Vậy ắc quy và pin khác nhau ở điểm nào?

Hầu hết các loại xe điện sử dụng pin trên thị trường hiện nay, chiếm ưu thế nhất là pin Lithium. Dòng pin này cho hiệu suất cao, dung lượng sử dụng có thể lên đến 80-90% dung lượng. Pin có thể kéo dài tuổi thọ nhưng bù lại giá thành của pin khá cao so với ắc quy. Còn đối với ắc quy sẽ có giá thành hợp lý hơn, phù hợp với mọi đối tượng người dùng.

Ắc quy

Trước đây, người dùng vẫn hay lo ngại khi sử dụng ắc quy đó là ắc quy không bền bằng pin. Nhưng hiện nay, ắc quy có thể kéo dài tuổi thọ lâu hơn. Trên dòng xe điện YADEA sử dụng ắc quy Graphene TTFAR tuổi thọ bền bỉ, tuổi thọ kéo dài gấp 3 so với các loại ắc quy thông thường, dung lượng cao có thể đạt được tốc độ và độ dài quãng đường như mong muốn

Tay ga

Cũng như các loại xe máy thông thường khác, tay ga của xe điện được bố trí nằm bên tay phải. Tay ga hoạt động nhờ chế độ cảm biến, nhận diện người lái người lái vặn tay ga, cảm biến sẽ gửi tín hiệu đến bộ điều khiển, từ đó điều chỉnh được tốc độ của xe.

tay ga xe máy điện

Cách hoạt động

Động cơ điện là một phần quan trọng của xe máy điện, giúp xe có thể hoạt động một cách trơn tru, được cấu tạo từ hai bộ phận: vỏ động cơ và lõi động cơ 

Vỏ động cơ: Giúp bảo vệ động cơ khỏi những tác nhân bên ngoài.

Lõi động cơ: Được tạo thành từ các cuộn dây đồng thành lõi. Lõi động cơ có các trục chính và mắt động cơ.

Động cơ Yadea TTFAR

Xe máy điện được hoạt động dựa trên nguyên lý chuyển đổi năng lượng điện từ pin thành năng lượng cơ học để di chuyển xe. 

Ưu điểm và Nhược điểm của xe máy điện

Sản phẩm nào cũng sẽ mang theo ưu điểm và nhược điểm riêng. Xe máy điện cũng không ngoại lệ, và sau đây là những ưu điểm và nhược điểm của xe máy điện hiện nay 

Ưu điểm của xe máy điện

Ưu điểm: 

  • 01. Bảo vệ môi trường
  • 02. Tiết kiệm nhiên liệu 
  • 03. Di chuyển êm ái
  • 04. Không gây tiếng ồn 
  • 05. Phù hợp cho nhiều người dùng nhiều độ tuổi khác nhau

Nhược điểm: 

  • 01. Thời gian sạc pin khá lâu
  • 02. Giá thành khá đắt
  • 03. Nhiều chung cư và nhà trọ không cho sạc xe máy điện

Nơi mua xe máy điện uy tín

Trong khoảng thời gian gần đây, xe máy điện thực sự đã có được chỗ đứng cho riêng mình trên thị trường và ngay cả trong lòng người dùng. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn những nỗi lo và những rủi ro không đáng có khi sử dụng xe điện như: gây cháy nổ và xe máy điện gặp một vài trục trặc không đáng có. 

bảng giá xe máy điện yadea 2024

Những vấn đề cháy nổ đều xảy ra vì người dùng không mua xe chính hãng mà sử dụng những loại xe hàng nhái, hàng kém chất lượng nhằm để có giá tốt hơn. Nhưng “tiền nào của đó” đã kéo theo hàng ngàn hệ luỵ và làm người dùng đều nghi ngờ về xe điện. Vậy, nên mua xe điện ở đâu là uy tín và đảm bảo chất lượng

Cửa hàng Xe điện Phong Gia ITC

  • Cửa hàng Xe điện Phong Gia ITC là đại lý phân phối xe máy điện Yadea chính hãng hàng đầu Việt Nam. Cửa hàng Xe máy điện Phong Gia ITC luôn nhập những mẫu mã hot nhất của xe máy điện và xe đạp điện của hãng Yadea để phục vụ nhu cầu của Quý khách. 
  •  
  • Cửa hàng Xe điện Phong Gia ITC có mẫu mã phù hợp với mọi lứa tuổi khác nhau như các mẫu xe máy điện cho học sinh cấp 2 và học sinh cấp 3, và những mẫu xe máy điện phù hợp cho người lớn tuổi, người làm văn phòng,… Và cho nhiều tệp khách hàng sử dụng.
  • Không những đó mà còn kèm theo những ưu đãi vô cùng hấp dẫn dành cho Quý khách khi mua xe máy điện Yadea tại Cửa  hàng Xe điện Phong Gia ITC như:
  • 01. Phiếu voucher ưu đãi dịch vụ sửa chữa trị giá 1 triệu đồng
  • 02. Chương trình nhận thẻ VIP 
  • 03. Nhận ngay nón bảo hiểm cao cấp độc quyền
  •  

Sự khác nhau giữa xe máy điện và xe đạp điện

Công suất

Về công suất, xe máy điện và xe đạp điện có một độ công suất khác nhau phù hợp cho người dùng có những nhu cầu khác nhau. Xe máy điện sẽ có công suất mạnh hơn so với xe đạp điện

Động cơ TTFar yadea Ossy

Thiết kế

  • Về thiết kế của xe đạp điện sẽ có thiết kế nhỏ gọn hơn, xinh xắn hơn và về trọng lượng cũng nhẹ hơn so với các loại xe máy điện.Xe đạp điện sẽ được trang bị thêm bàn đạp, đây là điểm khác biệt của xe đạp điện. Chính vì vậy mà xe đạp điện sẽ là sản phẩm phù hợp với các bạn học sinh cấp 2 và học sinh cấp 3.  
z5205818069894_d84d256023fd56be73a070debf236596
  •  Xe máy điện thì có phần ngược lại so với xe đạp điện, xe máy điện mang vẻ bề ngoài giống với xe máy thông thường nhưng có phần tinh tế hơn. Vẻ bề ngoài của xe máy điện sẽ có kích thước lớn hơn.

  • Pin và quãng đường di chuyển

  • Xe đạp điện đa phần sẽ có quãng đường chạy ngắn hơn so với các loại xe máy điện. Vận tốc sẽ thấp hơn và thời gian sạc nhanh hơn 
Xe máy điện Yadea Ocean
  • Xe máy điện có phần sử dụng bằng ắc quy và pin lithium, và bộ động cơ của xe máy điện sẽ mạnh hơn, lực hơn và sẽ cho được quãng đường di chuyển xa hơn so với loại xe đạp điện. Vận tốc có thể sẽ đạt được cao hơn.

Lời kết

Xe máy điện sẽ là sản phẩm gây được chú ý cho người dùng trong những năm tiếp theo. Vẫn luôn nổi bật nhất với tính năng tiết kiệm nhiên liệu và có thể giúp bảo vệ môi trường. Bên ngoài khía cạnh đó, có thể sẽ là phương tiện hữu ích dành cho mọi người và mọi nhà. Xe máy điện và xe đạp điện sẽ tùy vào nhu cầu sử dụng của người dùng, dựa trên nhu cầu riêng như di chuyển được bao xa, mẫu mã, đối tượng sử dụng, vận tốc,…..

Vì vậy để có thể lựa chọn được mẫu xe ưng ý và phù hợp với chính mình, bạn nên trải nghiệm thực tế để có thể đưa ra được quyết định đúng đắn nhất. Hãy ghé qua Cửa hàng Xe điện Phong Gia ITC để được trải nghiệm và tư vấn chi tiết hơn nhé.

 

Bài liên quan

Bảng giá xe máy điện Yadea

Bảng giá xe máy điện Yadea mới nhất năm 2024

Bảng giá xe máy điện Yadea mới nhất năm 2024 Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu di chuyển của mọi người dần tăng cao. Nhưng các loại phương tiện thông thường khác thường tạo nha nhiều khí thải

yadea ossy

YADEA OSSY – XE ĐIỆN THÔNG MINH THẾ HỆ MỚI

Mẫu xe máy điện Yadea Ossy – Ra mắt tháng 05/2024 phù hợp tất cả các thành viên gia đình và được tích hợp công nghệ AIGO.  Hãy cùng Xe điện Phong Gia ITC tìm hiểu chi tiết về mẫu

x

Đăng nhập

Bạn chưa có tài khoản?